นายกและที่ปรึกษา สมาคมนักข่าวบันเทิง ร่วมงานโครงการบรรพชา – อุปสมบทหมู่ และปฏิบัติธรรม - สมาคมนักข่าวบันเทิง official

Sidebar Ads

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

นายกและที่ปรึกษา สมาคมนักข่าวบันเทิง ร่วมงานโครงการบรรพชา – อุปสมบทหมู่ และปฏิบัติธรรม




คุณเสรี ชยามฤต นายกสมาคมนักข่าวบันเทิง ,คุณคุณสมศักดิ์ ศรีเพ็ชร[เค จิตอาสา]ที่ปรึกษาสมาคมสมาคมนักข่าวบันเทิง, คุณ กอล์ฟ ภูตะคา ชัยเชาวรัตน์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ สมาคมนักข่าวบันเทิง, คุณปราโมทย์ สารรัตน์ กรรมการสมาคมสมาคมนักข่าวบันเทิง,นางสาวเนติรดา กาลพัฒน ที่ปรึกษาฝ่ายกฏหมายของสมาคมนักข่าวบันเทิง ร่วมโครงการบรรพชา อุปสมบทหมู่ และปฏิบัติธรรม เนื่องในเทศกาลสัปดาห์ วิสาขปุรณมีบูชา เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา มหากุศล แด่ ชาติ  ศาสนา  และสถาบันพระมหากษัตริย์  ตลอดทั้งวีรชนคนกล้าที่พลีชีพเพื่อชาติทั้งในอดีตและปัจจุบัน

- ท่านประธานฝ่ายสงฆ์   : ท่านสมเด็จพระพุฒาจารย์  (สนิท  ชวนปัญโญ)  เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม วรวิหาร  เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการเถรสมาคม
- ประธานฝ่ายดำเนินการฝ่ายสงฆ์  : ท่านเจ้าคุณพระภาวนาประชานุกูล  เจ้าอาวาส วัดวีระโชติธรรมาราม  ต.คลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา
- ประธานฝ่ายฆราวาส  : พล.อ.อาชวินทร์  เศวตเศรณี
- ประธานดำเนินการฝ่ายฆราวาส  : คุณลักษณา  จริยวัตน์สกุล และเป็นตัวแทนคณะเจ้าภาพและทีมงาน
ณ วัดวีระโชติธรรมาราม  ต.คลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง  จ.ฉะเชิงเทรา ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 – 1 มิถุนายน 2561
เนื่องในวันวิสาขบูชา ปี พ.ศ. 2561 ซึ่งชาวพุทธทั่วโลกได้ทราบถึงความสำคัญและความหมายจากการได้รับสถาปนาจากองค์การสหประชาชาติ (UN)  วันวิสาขบูชาจึงเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาโลก ทางประธาน กรรมการ และคณะจัดงาน โครงการบรรพชา-อุปสมบทหมู่ 55 รูป เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชามหากุศล แด่ ชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์ ในระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 – 1 มิถุนายน 2561 ซึ่งวันวิสาขบูชาในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 (ระยะเวลา 9 วัน)  ณ วัดวีระโชติธรรมาราม  ต.คลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง  จ.ฉะเชิงเทรา  (สถานที่ตั้งอยู่ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ สะดวกต่อการเดินทางมาร่วมงานของพุทธบริษัททั้ง 4 จากต่างประเทศ)
ซึ่งในการจัดงานอุปสมบทหมู่ในครั้งนี้ได้ประชุมร่วมกับท่านประธานฝ่ายดำเนินงาน  ท่านเจ้าคุณพระภาวนา  ประชานุกูล เจ้าอาวาสวัดวีระโชติธรรมาราม  ต. ตลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง จ. ฉะเชิงเทรา  เพื่อกราบนิมนต์ท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก กรรมการมหาเถรสมาคม  เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม  เพื่อเป็นประธานฝ่ายสงฆ์และ พล.อ.อาชวินทร์ เศวตเศรณี  เป็นประธานฝ่ายฆราวาส คุณลักษณา จริยวัฒน์สกุลและคุณภูตะคา ชัยเชาวรัตน์  ประธานดำเนินการและเป็นตัวแทนคณะเจ้าภาพ ร่วมเป็นประธานจัดงานโครงการฯ ในครั้งนี้ โดยทางคณะกรรมการและทีมงาน กำหนดระยะเวลาเข้าร่วมโครงการ ตามเวลาดังกล่าวข้างต้น รวมระยะเวลา 9 วัน  โดยการแบ่งการจัดงาน ดังนี้
1.            พิธีกรรมในการบวชนาค เริ่มตั้งแต่การปลงผม แต่งชุดนาค และเทศน์สอนนาค เนื้อเรื่องเกี่ยวกับพญานาค เลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาจึงได้จำแลงแปลงร่างเป็นมนุษย์หนุ่มเพื่อเข้าขอบรรพชา อุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ และในตำนานแล้วไม่สามารถอุปสมบทได้ จึงได้กราบทูลขอต่อพระพุทธเจ้าว่าขอให้เรียกขานบุรุษก่อนอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ว่า “พ่อนาค”   สถานที่จัดงานคือวังบาดาลพ่อปู่ศรีสุทโธ  แม่ย่าศรีปทุมมา  ณ วัดวีระโชติธรรมาราม  ต.คลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2561
หลังจากเสร็จสิ้นการประกอบพิธีสอนนาคและได้ฟังประวัติและตำนานนาคแล้วก็ถึงเวลาสำคัญของการประกอบพิธีบวงสรวงที่ยิ่งใหญ่ตระการตาของการถวายเครื่องสักการะบูชา โดยท่านประธาน คุณลักษณา  จริยวัฒน์สกุล เป็นตัวแทนของคณะเจ้าภาพและเหล่าพุทธบริษัททั้ง 4  มอบขันธ์ 5  ซึ่งเปรียบเสมือนครูบาและอาจารย์ ยกขึ้นเหนือหัวเพื่อน้อมทูลเชิญบารมีพรหมเทพทั้ง 3 โลก  คือสวรรค์ มนุษย์ และบาดาล มอบขันธ์ 5 และโมทนา เพื่อน้อมที่จะถวายต่อองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุกๆพระองค์  ตั้งแต่องค์ปฐม จนถึงปัจจุบันและอนาคต เพื่อเป็นเครื่องสักการะในการฟังธรรมในวันวิสาขบูชาในปีนี้ ต่อจากนั้น นาคที่จะบวชทั้งหมด มาเดินจงกรม อธิฐานจิตต่อท่านพ่อมงคลมุจลินทร์  ประธานแห่งนาคโลกแห่งเมืองบาดาล  ท่านพ่อปู่ศรีสุทโธ แม่ย่าศรีปทุมมา ตลอดทั้งเหล่าบริวาร นาคา และนาคีทั้งหลาย เข้าสู่วังบาดาล ถวายเครื่องสักการะและการร่ายรำบวงสรวงตลอดทั้งแสง สี ประโคมเพื่อทำพิธีเปิดวังบาดาล ณ วัดวีระโชติธรรมาราม ต.คลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา  ต่อจากนั้นโปรยข้าวตอก ดอกไม้ เป็นอันเสร็จพิธีกรรมของการเปิดวังบาดาลพ่อปู่ศรีสุทโธ  แม่ย่าศรีปทุมมาเทวีนาคราช
2.            กิจกรรมต่างๆในการอุปสมบทหมู่ จัดในส่วนของพระอุโบสถ ของวัดวีระโชติธรรมาราม โดยเริ่มประกอบพิธีอุปสมบทตั้งแต่ กลางคืนวันที่ 26 พฤษภาคม 2561 และวันที่ 27 พฤษภาคม 2561  และมีกิจกรรมต่างๆตลอดเวลา ทุกวันจะมีตารางในการทำกิจกรรมของคณะพระสงฆ์บวชใหม่และทีมพระพี่เลี้ยง เริ่มตั้งแต่ ทำวัตรเช้า-เย็น  สวดมนต์และเจริญภาวนา  ตลอดทั้งการเจริญสมาธิ  กิจกรรมสำคัญของส่วนที่ 2 คือ วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2561 ซึ่งตรงกันวันวิสาขบูชาในปีนี้ ตอนเช้าพระบวชใหม่ทั้งหมดรวมตัวกันที่วังบาดาลนาคโลก ท่านพ่อปู่ศรีสุทโธ ณ วัดวีระโชติธรรมาราม ต. คลองหลวงแพ่ง  อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อเรียกแถวให้ญาติโยม ลูกหลาน แห่งพ่อปู่ศรีสุทโธและแม่ย่าศรีปทุมมา ได้ตักบาตรอาหารแห้ง หลังจากรับบิณฑบาตแล้วพระสงฆ์บวชใหม่ทั้งหมดมารวมตัวที่หน้าวังบาดาลนาคโลกอีกครั้งเพื่อให้คุณลักษณา จริยวัฒน์สกุล  ประธานดำเนินการจัดสร้างวังบาดาลนาคโลก ท่านพ่อปู่ศรีสุทโธ และแม่ย่าศรีปทุมมา ตลอดทั้งบริวารนาคาและนาคีทั้งหลาย เพื่อถวายสิ่งก่อสร้างในวังบาดาลทั้งหมดให้แก่วัดวีระโชติธรรมาราม อย่างถาวรและขอให้เป็นสมบัติคู่กับพุทธศาสนาในวัดวีระโชติธรรมารามสืบต่อไป
คณะพระสงฆ์และประชาชนกล่าวคำ สาธุ  พร้อมกัน
3.            เนื่องจากโครงการบรรพชา-อุปสมบทหมู่ เนื่องในช่วงเทศกาลสัปดาห์วันสาขบูชา2561  ทางประธานกรรมการและทีมงานในการจัดงานในครั้งนี้ เน้นวัตถุประสงค์หลักคือ เพื่อชาติ ศาสนา และบุรมหากษัตริย์ไทย   ดังนั้นทางคณะและทีมงานในโครงการฯ จึงได้เลือก จ.กาญจนบุรีเพราะมีความเหมาะสมที่สุดที่จะจัดธรรมสัญจร นอกสถานที่เป็นกรณีพิเศษ จึงได้ปรึกษาท่าน พล.ต.ศรชัย  มนติวัต ประธานที่ปรึกษาฝ่ายพื้นที่ใน จ.กาญจนบุรี เพื่อจัดทำกิจกรรมเป็นกรณีพิเศษ ดังที่ได้ทราบกันมาบ้างแล้วคือ จ.กาญจนบุรี เป็นอีกจังหวัดหนึ่งซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนานเกี่ยวข้องกับการทำสงครามและการต่อสู่เพื่อกอบกู้เอกราชของชาติไทย เช่น สงคราม 9 ทัพ แห่งทุ่งลาดหญ้า  ต.ช่องสะเดา  อ.เมือง  จ.กาญจนบุรี และราชานุสาวรีย์ ลานยุทธหัตถีหนองสาหร่าย  ราชานุสาวรีย์องค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ทางประธาน  กรรมการและทีมงานจึงขอใช้สถานที่ดังกล่าวเบื้องต้นเป็นที่ประกอบพิธีกรรมเป็นกรณีพิเศษ ณ ลานราชานุสาวรีย์ สงคราม 9 ทัพ มีกิจกรรมในภาคเช้า มีการทำวัตรเช้า สวดมนต์ ภาวนา อธิฐานจิต  อุทิศกุศลผลบุญให้แด่ดวงพระวิญญาณของวีรชนคนกล้าที่เสียชีวิตในสมัยสงคราม 9 ทัพ และมีการตักบาตรอาหารแห้ง แก่คณะพระสงฆ์ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรมธรรมสัญจรในครั้งนี้ กิจกรรมครั้งนี้จะจัดในวันที่ 30-31 พฤษภาคม 2561  รวม 2 วัน 1 คืน  ที่สำนักปฏิบัติธรรมปู่เจ้าโอ่งแดง  เลขที่ 111 ต.ช่องสะเดา  อ.เมือง  จ.กาญจนบุรี โดย อาจารย์ญาณรวี  จันทรากาศมนตรี ประธานฝ่ายกิจกรรมธรรมสัญจรนอกสถานที่






















           


1 ความคิดเห็น:

  1. ขออนุโมทนา ของการร่วมกิจอันเป็นกุศลของสมาคมนักข่าวบันเทิงในครั้งนี้ด้วยครับ..สาธุ..สาธุ.สาธุ

    ตอบลบ

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here