ค่ายไอพีเอ็ม บวงสรวงละครพื้นบ้าน เรื่อง จันทโครพ และ ผาแดงนางไอ่ ณ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร - สมาคมนักข่าวบันเทิง official

Sidebar Ads

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ค่ายไอพีเอ็ม บวงสรวงละครพื้นบ้าน เรื่อง จันทโครพ และ ผาแดงนางไอ่ ณ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร



สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมไอพีเอ็มบวงสรวงละครพื้นบ้าน เรื่อง จันทโครพ และ ผาแดงนางไอ่
อำนวยการสร้างโดย   มานพ  โตการค้า  อำนวยการผลิต โดย พัชราพรรณ  ชูชัยควบคุมการผลิต โดย “ชายแฮ็คส์ -ดร. วโรดม ศิริสุข” ผู้กำกับ โดย  วลงกรณ์ จับใจ วัดเฉลิมพระเกียรติ นนทบุรี
เรื่อง จันทโครพ 
ผู้จัดละคร / ผลิตโดย  บริษัท ไอพีเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด 
รายชื่อนักแสดง
วิทวัส  แก้วพรรณนา (มิวสิค)                 รับบท  จันทโครพ                     
ภัทราพร ไล้ปรีดา (หมวย)                     รับบท  มุจลินทร์
วิสุตาภัทร อุบลรัศมี (จิ๊กซอว์)                  รับบท  โมรา
กฤษดา  ตุลาธร (โดม)                         รับบท  จอมโจรมหิงสา
ชัชชญา ภุมรินทร์ (แหวนพลอย)               รับบท  นางยักษ์ษิณี
ศรสุทธา กลั่นมาลี (ถั่วแระ เชิญยิ้ม)            รับบท  พระเจ้าตา

เรื่อง ผาแดงนางไอ่ 
ผู้จัดละคร ฐากร เจี่ยเพิ่มพูน
ผลิตโดย บริษัท ไอพีเอ็ม โฮลดิ้ง จำกัด
รายชื่อนักแสดง 
เทพสถิตย์กุลโคกกรวด (เวียร์)         รับบท  ผาแดง
ปุณฐิภาภัคร์ สุวรรณราช (ตุ๊กตา)        รับบท  นางไอ่
ศุภกิจ  โพธิ์สีดา (บอย)                  รับบท  ท้าวภังคี
ธนนันทน์  แก้วพวง (โรส)               รับบท  แม่หม้าย
จีรพล  อภัยวงศ์ (เสื้อยืด)                 รับบท  ขุนหาญ
สิริกานต์  อินทรศร (กานต์)              รับบท  นางแก้ว
ร่วมด้วยนักแสดง ดร.ทวีศักดิ์  เผ่าบัณฑูร (ใหญ่) ,บุญรุ่ง เต๋งจงดี (เอ) ,เกตน์ศิรณี บุญมา (นกเอี้ยง) ,อภิสรา รักชาติ (หญิง)  ,นภัสสร คิ้วงาม (ยายหวังดี) ,นิรันดร์ อัญชลี (ต้อม) ,อธิวัฒน์ จิรชยาสินธรณ์ (เป้)  ,อดิศร  พลายแก้ว (ตั้ม) ,เพชรา  วงศ์เทวัญ (เมย์) ,นาตติพงษ์  ด้วงเพชร (เบิ้ม) ,ฑัคสินาภรฐ์ มหาสินานนท์(น้องสปาย) ,ฑัคสุนาภรฐ์ มหาสินานนท์ (แม่เอื้อม) ,ปุณณดา  บวรธนสกุล (คิตตี้) ,รัชดาภรณ์ เกตุเทศ (อี๊ด),ประธาน พิศงาม (แจ๊ค)  ,ณัฐวุฒิ เทพเซ่งหลี (ตั้ม)อริสา หนองภักดี (สนุ๊กเกอร์) ,รติมา แซ่เล้า (บลู) ,ภาณุพงศ์ ภูลสมอง (บอส)
เรื่องย่อ ละครพื้นบ้าน จันทโครพ
              จันทโครพ เป็นเจ้าชายแห่งเมืองพาราณสี ได้ออกแสวงหาอาจารย์เพื่อร่ำเรียนวิชา แล้วได้เจอกับพระฤๅษี ได้ร่ำเรียนวิชาจากท่านจนสำเร็จ จึงได้เดินทางกลับบ้านเมืองของตน  ก่อนที่จะออกเดินทางฤๅษีได้มอบผอบแก้วให้ แล้วสั่งกำชับว่าห้ามเปิดจนกว่าจะถึงบ้านเมือง แต่จันทโครพได้เสียสัตย์แอบเปิดผอบนั้นเสียก่อน
             ซึ่งในผอบมีนางโมราได้ปรากฏตัวออกมา จันทโครพก็ได้พานางโมราเดินทางต่อไปแต่ระหว่างทางได้พบกับโจรป่า ซึ่งเห็นนางโมราเข้าจึงคิดแย่งชิง จันทโครพก็ถูกโจรป่าฆ่าตาย (นางโมราเห็นจันทโครพตาย ก็ย่อมไม่ได้ตำแหน่งอัครมเหสีจึงไปอยู่กับโจรป่า เพราะจันทโครพสัญญาว่าจะมอบตำแหน่งอัครมเหสีให้) แต่จันทโครพยังไม่ถึงความตาย พระอินทร์จึงมาชุบชีวิตให้จันทโครพ แล้วบอกว่าเนื้อคู่ที่แท้จริงอยู่ทางทิศเหนือ แล้วพระอินทร์ก็สาปนางโมราให้เป็นชะนี (โจรป่าคิดว่าวันหนึ่งถ้านางโมราได้เจอคนอื่นที่ดีกว่าตน จะต้องทิ้งตนไปแน่ เพราะขนาดจันทโครพผู้ที่เป็นถึงองค์ชายนางยังทิ้งได้ ดังนั้นโจรป่าจึงหนีไป นางโมราจึงออกตามหาโจรป่า)  จันทโครพได้เดินทางไปทางที่พระอินทร์บอก ก็พบถ้ำหนึ่งที่มียักษ์คอยเฝ้าอยู่ จันทโครพจึงคิดว่าในถ้ำนั้นมีเนื้อคู่ของตนอยู่จึงฆ่ายักษ์ตนนั้น แล้วเดินเข้าไปก็พบผู้หญิงคนหนึ่งชื่อนางมุจลินทร์จึงอยู่กินกัน  แล้วจันทโครพคิดถึงพ่อแม่จึงพานางมุจลินทร์หนี    (ตอนนั้นนางมุจลินทร์ท้องอ่อนๆ ด้วย) แล้วเดินไปสักพักก็เหนื่อยแล้วเผลอหลับไปทั้งคู่  นางยักษ์จึงนำตัวนาง  มุจลินทร์ไปฟาดกับต้นไม้แล้วเหวี่ยงไปสุดแรง จากนั้นก็ปลอมตัวเป็นนางมุจลินทร์ไปนอนข้างจันทโครพ 
      เมื่อจันโครพเดินทางมาถึงเมืองก็ขอนอนพักผ่อน พอตอนกลางคืนนางยักษ์ก็ไปกินวัวของชาวบ้าน โดยหารู้ไม่ว่าเจ้าของวัวดูอยู่เจ้าของวัวจึงไปบอกพระราชา (พ่อของจันทโครพ) นางยักษ์ได้นำเสื้อผ้าที่เลอะเลือดไปซ่อนไว้ แต่ตอนนั้นดึกมากแล้วจึงพูดกันพรุ่งนี้เช้า  เมื่อถึงเวลาเช้าแล้วจันทโครพได้ปลุกนางมุจลินทร์ปลอม  โดยไม่บอกเรื่องคดีแปลกประหลาด แต่นางยักษ์ไม่ได้นอนมาทั้งคืนเลยแสร้งบอกว่าไม่สบาย จันทโครออกมาเข้าเฝ้าคนเดียว แล้วพระ โหราธิบดีก็ตรวจดูดวงให้จันทโครพ แล้วบอกว่าพรุ่งนี้ให้จันทโครพพานางมุจลินทร์มาด้วย  พอวันรุ่งขึ้นพระโหราธิบดีถามนางมุจลินทร์เกี่ยวกับเวลาที่เกิด แต่นางยักษ์ไม่รู้จึงบอกวันผิดๆไปพระโหราจึงบอกว่า บัดนี้ความจริงเปิดเผยแล้วเจ้าไม่ใช่คนแต่เจ้าเป็นนางยักษ์ นางยักษ์หน้าถอดสี จันทโครพจึงฆ่านางยักษ์ตายแล้วออกตามหานาง มุจลินทร์จนพบ และตอนนั้นนางมุจลินทร์ได้คลอดบุตรชายชื่อจันทวงศ์ ทั้งสามจึงอยู่กันอย่างมีความสุข
เรื่องย่อ ละครพื้นบ้าน ผาแดงนางไอ่
     ตำนานพื้นบ้านเรื่องผาแดง-นางไอ่ มีความโดยย่อ คือ นางไอ่เป็นธิดาพระยาขอมผู้ครองเมืองชะธีตา นางไอ่เป็นสตรีที่มีสิริโฉมงดงามเป็นที่เลื่องลือไปในนครต่างๆ ทั้งโลกมนุษย์และบาดาล มีชายหนุ่มหมายปองจะได้อภิเษกกับนางมากมายในจำนวนผู้ที่มาหลงรักนางไอ่ มีท้าวผาแดงและท้าวพังคี โอรสสุทโธนาค เจ้าผู้ครองนครบาดาล ท้าวทั้งสองต่างเคยมีความผูกพันกับนางไอ่มาแต่อดีตชาติ จึงต่างช่วงชิงจะได้เคียงคู่กับนาง แต่ก็พลาดหวัง จึงมิได้อภิเษกทั้งคู่เพราะแข่งขันบั้งไฟแพ้  ท้าวพังคีนาคไม่ยอมลดละแปลงกายเป็นกระรอกเผือกคอยติดตามนางไอ่ สุดท้ายถูกฆ่าตาย พญานาคผู้เป็นพ่อจึงขึ้นมาถล่มเมืองล่มไป กลายเป็นหนองน้ำใหญ่ คือ หนองหานหนองหาน  ในตำนานท้าวผาแดงนางไอ่ ที่เป็นที่ถกเถียงกันว่าที่ไหนกันแน่ มีอยู่ถึง ที่ ได้แก่ หนองหาน ที่ อำเภอ หนองหาน จังหวัดอุดรธานี และหนองหาน อำเภอกุมภวาปี ซึ่งก็ไม่ไกลจากที่แรกมากนัก และอีกที่หนึ่งก็คือหนองหาร จังหวัด สกลนครในตำราอ้างอิงถึงเรื่องผาแดงนางไอ่จบลงด้วยการเกิดเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่จากการต่อสู้ของพญานาคกับท้าวผาแดง ต่างก็มีข้อมูลอ้างอิงถึง หนองน้ำที่ชื่อหนองหาน แต่กล่าวต่างกันไปในตำราแต่ละเล่มถึงหนองน้ำ ทั้ง3 แห่ง...






















































  

















29/10/61 ณ วัดเฉลิมพระเกียรติวรวิหาร จังหวัด นนทบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here