ไทยพีบีเอส พร้อมเสิร์ฟละครส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรม สอดแทรกความรู้ เติมเต็มความบันเทิง ครบทุกอรรถรสที่ดูได้ทุกวัย - สมาคมนักข่าวบันเทิง official

Sidebar Ads

Post Top Ad

Responsive Ads Here

วันพุธที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2566

ไทยพีบีเอส พร้อมเสิร์ฟละครส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรม สอดแทรกความรู้ เติมเต็มความบันเทิง ครบทุกอรรถรสที่ดูได้ทุกวัย

 

ไทยพีบีเอส พร้อมเสิร์ฟละครส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรม
 สอดแทรกความรู้ เติมเต็มความบันเทิง ครบทุกอรรถรสที่ดูได้ทุกวัย



ไทยพีบีเอส ร่วมกับ ศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล และเผยแพร่เรื่องราวทางวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับมิติต่าง ๆ ในสังคมไทย โดยต่อยอดจากงานวิจัยสู่ละครส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรม พร้อมสอดแทรกสาระความรู้คู่ความบันเทิง เติมเต็มความสนุกครบทุกอรรถรสให้ได้รับชม ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3

ศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นศูนย์รวมองค์ความรู้ทางวิจัยและวิชาการด้านพหุวัฒนธรรมศึกษา รวมทั้งประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมต่าง ๆ ในสังคมไทยที่เชื่อมโยงในทุกมิติเพื่อรังสรรค์สร้างอัตลักษณ์งานวิจัยด้านวัฒนธรรมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อมุ่งเน้นในการสร้างมูลค่าให้กับวัฒนธรรมไทย และคุณค่าที่ซ่อนเร้นในสังคมพหุวัฒนธรรม โดยนำเสนอและเผยแพร่ผ่านสื่อและนวัตกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับพฤติกรรมในการรับข่าวสารของคนในสังคม ต่อยอดด้วยกระบวนการทางความคิดใหม่ ๆ ให้เกิดผลผลิตที่ทันสมัยและตอบโจทย์สังคมไทยต่อไป จึงนำไปสู่การจัดทำ โครงการนวัตกรรมละครโทรทัศน์เพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรม 4.0 โครงการวิจัยภายใต้ชุดโครงการนววิจัยทางศิลปวัฒนธรรม ที่ได้รับการสนับสนุนจากคลัสเตอร์ศิลปวัฒนธรรม กองทุนรัชดาภิเษก สมโภช จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมบูรณาการการทำงานร่วมกับสายวิชาชีพด้านสื่อ ระหว่าง ผู้เขียนบทละคร และผู้ผลิตละคร เพื่อสร้างสรรค์เนื้อหาละครสั้นบนพื้นฐานการทำวิจัย จำนวน 4 เรื่อง ได้แก่ ผัดไทย (วัฒนธรรมอาหาร) มวยไทย (ศิลปะการต่อสู้) ย่านลิเภา (แฟชั่นไทย) และผีตาโขน (เทศกาล) เพื่อผลิตเป็นบทละครโทรทัศน์ที่มีทั้งสาระความรู้ทางวัฒนธรรมและอรรถรสในการรับชม โดยไทยพีบีเอส ในฐานะที่เป็นสื่อสาธารณะแห่งแรกของประเทศไทย พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดัน Soft Power ในมิติศิลปวัฒนธรรมและความบันเทิง และพร้อมที่จะเผยแพร่ต่อยอดเรื่องราวส่งเสริมคุณค่าทางวัฒนธรรมทั้ง 3 เรื่อง ให้กับประชาชนและสังคมได้รับชมอย่างต่อเนื่อง ได้แก่

ผีตาโขน (เทศกาล) ชื่อเรื่อง หน้ากาก เรื่องราวของคู่รักคู่หนึ่ง อ้น และ มิ้ม ที่เดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต ด้วยโรคมะเร็งที่ไม่อาจจะหลีกเลี่ยงได้ มิ้มจึงขอให้อ้นคนรักของเธอเดินทางไปที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย เพื่อร่วมประกวดทำหน้ากากผีตาโขน และคลี่คลายเรื่องราวบางอย่างที่ติดอยู่ในใจ และต้องการที่จะปลดล็อกมาโดยตลอด การเดินทางไปด่านช้างในครั้งนี้ จะช่วยช่วยคลายปมในใจที่ถูกซ่อนไว้ภายใต้หน้ากากของพวกเขาได้อย่างไร ติดตามชม วันเสาร์ที่ 18 และวันอาทิตย์ที่ 19 มีนาคม 2566 เวลา 20.15 น.

ย่านลิเภา (แฟชั่นไทย) ชื่อเรื่อง “LETTER FROM THE SUN ครั้งนั้น...ไม่เคยลืม เรื่องราวของ ทาคูมิ หลังจากที่เสียแม่ อายาโกะ ไปอย่างไม่มีวันกลับ วันหนึ่งเขาได้รับกล่องย่านลิเภาพร้อมจดหมายที่จ่าหน้าซองถึง วีระ ทาคูมิจึงนำกล่องลิเภาไปคืนเจ้าของที่ประเทศไทย ทำให้ได้พบและสนิทสนมกับ ลิตา ลูกสาวของวีระมากขึ้น ต่อมาได้รู้ว่าแม่ของเขาเคยขอให้วีระช่วยสอนงานจักรสานย่านลิเภาจนเกิดเป็นความสัมพันธ์ที่ดี แต่สุดท้ายแม่ก็เลือกที่จะกลับประเทศญี่ปุ่น ทำให้วีระเสียใจอย่างมาก เรื่องราวของแม่ทำให้เขาได้ทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างลิตาและคู่หมั้นอีกครั้ง อะไรจะเป็นตัวช่วยเพื่อพิสูจน์ความรักที่แท้จริงในครั้งนี้ ติดตามชม วันศุกร์ที่ 24 และวันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 เวลา 20.15 น.

ผัดไทย (วัฒนธรรมอาหาร) ชื่อเรื่อง ผัดไทย สูตรลับลิขิตฝัน” ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ผลิตละครสั้นและเผยแพร่ผ่านช่องทางโทรทัศน์และออนไลน์ เป็นเรื่องราวของ เส้นจันท์ เชฟมือใหม่ที่ตัดสินใจลงแข่งศึกทำอาหาร จึงงัดจานเด็ดอย่างผัดไทยหวังคว้าแชมป์ แต่แม่กลับไม่ปลื้มเพราะความหลังที่ฝังใจ แต่แล้วปาฏิหาริย์บางอย่างได้พาเธอย้อนเวลาหาอดีต เพื่อค้นพบสูตรลับและความหมายของรสชาติเหนือกาลเวลา หล่อหลอมรสชาติที่เป็นตัวเราในวันนี้ ติดตามชม วันอาทิตย์ที่ 26 มีนาคม 2566 เวลา 20.15 น.

ห้ามพลาด !! ละครส่งเสริมคุณค่าวัฒนธรรม เสน่ห์ความเป็นไทยสู่ละครเพื่อคนไทย ติดตามรับชมผ่านทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 และรับชมอีกครั้งทาง แอปพลิเคชัน VIPA หรือ www.VIPA.me  และติดตามความเคลื่อนไหวของละคร ได้ทาง Facebook : ละคร ไทยพีบีเอส

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here